Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Các loại cát xây dựng

Cát thường được sử dụng trong vật liệu xây dựng để sản xuất bê tông xây dựng công trình . Trong quá trình tư vấn, thiết kế nhà phố, nhà lô, biệt thự, các công trình dân dụng rất nhiều Khách hàng băn khoăn với chúng tôi rằng họ không thể phân biệt được các loại cát xây dựng: cát nào dùng cho bê tông, cát nào dùng cho xây trát ốp lát, ...


Bài viết này nhằm làm rõ các vấn đề trên. Cát xây dựng thường dùng 3 loại cát : 
1. Cát vàng:
 - Cát vàng dùng để đổ bê tông: màu vàng không lẫn tạp chất. Có thành phần hóa học được quy định theo tiêu chuẩn. Mô đun độ lớn từ 2,0 –3,3. Hàm lượng muối gốc sunphát, sunphít không quá 1% khối lượng. Hàm lượng sỏi có đường kính từ 5-10mm không vượt quá 5% khối lượng. Hàm lượng mica không được lớn hơn 1% theo khối lượng.
- Với nhà ở gia đình thì chỉ cần dùng mắt thường phân biệt theo tiêu chí trên là được. Thực ra, nếu cỡ hạt không đạt thì có thể dùng sàng để lựa chọn cỡ hạt mong muốn. Lưu ý là cát phải sạch.
- Trong một số trường hợp có thể xây bằng cát vàng, hoặc trộn cát vàng với cát đen theo một tỷ lệ nhất định. Người thợ thì rất thích xây bằng cát vàng, vì tường mau cứng, nhưng nhược điểm là làm tăng chi phí. Việc trát bằng cát vàng là không nên vì tường sẽ sù sì. Nếu dùng cát vàng để trát thì pha với cát đen, tỷ lệ cát vàng phải rất nhỏ. Trong trường hợp này, cát vàng nên dùng cát có cỡ hạt nhỏ hơn từ 0,7-1,4mm. Cát này cũng là cát sạch.
Cát vàng xây dựng
2. Cát đen
- Dùng để xây trát, ốp lát. Trong các loại cát xây dựng thì cát đen là cát có màu sẫm, gần với màu đen, hạt mịn, sạch không lẫn tạp chất. Cấp phối và thành phần hóa học cụ thể thì theo tiêu chuẩn về cát. Mô đun độ lớn không được nhỏ hơn 0,7. Hàm lượng muối gốc sunphát , sun phít không quá 1% khối lượng. Hàm lượng bùn sét, hữu cơ không quá 5% khối lượng. Hàm lượng sỏi có đường kính từ 5-10mm : không có sét và các tạp chất khác ở dạng cục . Bãi chứa cát khô ráo, đổ theo đống, không để lẫn với các loại vật liệu, rác và các loại tạp chất khác.
- Cát đen thường rẻ hơn cát vàng rất nhiều.
Cát đen xây dựng
3.Cát lấp
- Là cát đen mịn nhưng cỡ hạt không đồng nhất, có thể lẫn tạp chất, màu xám. Cát này dùng để lấp móng. Giá của cát lấp là rẻ nhất trong các loại cát xây dựng
  • Nếu bạn xây dựng nhà ở gia đình bạn hãy:
- Lựa chọn một nhà cung cấp vật liệu uy tín
- Và dùng mắt thường để phân biệt, và kiểm tra các loại cát xây dựng
Cát lấp xây dựng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét