Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Có nên vay tiền mua nhà không?

Có nên vay tiền mua nhà không? Là nỗi băn khoăn của khá nhiều người đang muốn sở hữu một căn nhà để có một không gian thỏa mái hơn so với ở nhà thuê nhưng vì không có đủ chi phí. Quan niệm an cư lạc nghiệp chưa bao giờ sai khi muốn tạo nên tổ ấm gia đình . Đối với những người có tài sản từ ba mẹ để lại hoặc làm lương khá giả thì việc vay thêm chút tiền nữa để mua căn nhà thật sang trong thì không có gì khó khăn trong quá trình chi trả lãi cả. Nhưng với những người có thu nhập thấp thì việc vay tiền mua nhà là một quyết định khó khăn.


Nên thận trọng với giấc mơ có nhà bằng tiền vay
Thị trường bất động sản đang rất sôi động, có rất nhiều dịch vụ mua bán chung cư giá rẻ có thể là dưới 1 tỷ đồng. Nhiều ngân hàng đang tung ra gói kích cầu, các ngân hàng thương mại đưa ra những chương trình cho  vay mua nhà lãi suất vô cùng hấp dẫn để thu hút khách hàng. Nhưng đó có thực sự ” hấp dẫn” như người ta vẫn nghĩ.
  • Cẩn thận khi ký hợp đồng
Các gói ưu đãi được quảng bá rất hấp dẫn. Tuy nhiên, lời khuyên đối với những người có nhu cầu mua nhà mà chưa đủ điều kiện tài chính là việc tiếp cận các khoản vay này phải thực tỉnh táo, đủ thông tin cũng như có nguồn tiền trả ổn định thì mới nên đặt bút ký vào hợp đồng vay.
Một thực tế mà nhiều người mua bất động sản (nhà đất, căn hộ chung cư) không để ý hoặc không hỏi kỹ nhân viên tư vấn, đó là những hệ quả nếu như không có nguồn tài chính ổn định để thanh toán theo lịch trả nợ đối với ngân hàng .Trên thực tế, để đẩy nhanh việc giải ngân khoản vay cho khách, nhiều nhân viên tín dụng đã “lờ” đi thông tin về hệ quả pháp lý nếu khách hàng không trả khoản vay đúng hạn. Khi tư vấn, họ chỉ giải thích các ưu điểm về mức lãi suất theo năm (chẳng hạn, tháng đầu, năm đầu, lãi suất thấp hơn ngân hàng khác); mức lãi suất chênh lệch giữa đi vay - cho vay (chênh 3 - 4%/năm) khi so sánh để cho khách hàng thấy vay ở ngân hàng của mình là ưu điểm hơn, thủ tục nhanh gọn hơn; lãi suất thấp hơn (trên thực tế, nếu khách hàng tìm hiểu thì thấy các ngân hàng xây dựng biểu lãi suất này gần như nhau để cạnh tranh).
Khi vay tiền mua nhà cần chú ý lãi suất
Tuy nhiên, có một hệ quả pháp lý là nếu khách hàng chỉ cần chậm thanh toán theo tiến độ đã cam kết, thì dù có gửi thông báo, mà ngân hàng hàng không đồng ý, khoản vay của khách hàng sẽ được xếp vào khoản nợ xấu và ngay lập tức, ngân hàng sẽ phối hợp với các công ty xử lý nợ xấu của mình tiến hành xử lý ngay tài sản của khách hàng. Thế nên mới có chuyện, vay tiền ngân hàng mua nhà hay đầu tư kinh doanh nhưng cuối cùng lại mất nhà, mất cả khoản tiền tích cóp của mình.
Đã có nhiều trường hợp, khách hàng vay tiền mua nhà từ ngân hàng bằng cách thế chấp tài sản, để bảo đảm thanh toán đúng hạn hoặc nộp tiền vào để rút giấy tờ ra (Giấy chứng nhận/hợp đồng mua bán của tài sản thế chấp) đã đi vay “tín dụng đen” bên ngoài với lãi suất cao (0,3 - 0,5%/khoản vay/ngày). Hệ quả là “lãi mẹ đẻ lãi con” với tín dụng đen cũng như trả lãi phạt của ngân hàng do thanh toán trước hạn. 
Hãy đảm bảo cho gia đình bạn một cuộc sống thỏa mái không lo tới nợ nần
Những gì chúng tôi đã nêu trên thì bạn cũng đã thấy rõ được những hậu quả đáng sợ như thế nào khi mà các bạn không có kế hoạch chuẩn bị  chi phí cho mua nhà mà dung cách vay tiền mua nhà khi khả năng không đủ chi trả. Các bạn cần có những suy nghĩ chin chắn , tính toán kĩ lưỡng số tiền hiện giờ các bạn đang có và cần phải vay thêm khoảng bao nhiêu nữa để mới mua được căn nhà. Và một điều quan trọng bạn cần lưu ý mà chúng tôi muốn nhấn mạnh là hãy nghĩ tới mức lương  tháng mà 2 vợ chồng đang  sở hữu là bao nhiều? Phải lên kế hoạch trong bao nhiêu năm các bạn có thể  trả hết nợ,không còn lo lắng trong tình trạng nợ  nần nữa. Rồi còn chi phí hằng tháng bạn đóng trả lãi cho ngân hàng xong thì có còn đủ chi tiêu cho gia đình không ? Rồi sau khi đóng trả lãi hằng tháng xong bạn có còn khoảng chi phí dự phòng khi bệnh tật ghé thăm không? Nói chung có rất nhiều chi phí phát sinh bạn cần dự phòng trước. Tất cả các câu hỏi đấy bạn suy nghĩ nếu mức lương của 2 vợ chồng bạn đủ khả năng thì có thể vay tiền mua nhà để gia đình bạn được sống thỏa mái và hạnh phúc hơn. Còn qua mấy câu hỏi này  mà làm bạn phải suy nghĩ ,đắn đo,lo lắng  thì chúng tôi khuyên  bạn cần nên có những quyết định chín chắn cho riêng bạn, đừng vội vàng vay tiền mua nhà để rồi hằng ngày phải lo trong nợ nần chồng chất không biết khi nào mới trả được.Đến đấy các bạn có  thể tự trả lời được câu hỏi bạn đang băn khoăn “ có nên vay tiền mua nhà không?” rồi nhé. Chúng các bạn sẽ sớm có được ngôi nhà như bạn mơ ước .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét