Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Xem ngày nhập trạch khi chuyển nhà mới

Một trong những phong tục truyền thống tốt đẹp của cha ông ta đó là các phong tục khi làm nhà mới. Khi chúng ta làm nhà mới có ba nghi lễ rất quan trọng đó là: Lễ Động Thổ ( đây là lễ xin phép Thổ Công ở đất xây nhà để bắt đầu quá trình xây dựng), Lễ Cất nóc (lễ trước khi đổ mái nhà – được hiểu là báo cáo với Thổ Công và Trời Đất rằng công việc xây dựng nhà đã hoàn tất) và Lễ Nhập Trạch (lễ dọn về nhà mới)


Theo phong thủy, nơi ở có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm sinh lý của con người. Mặt khác đối với người Việt, trước một việc làm gì quan trọng, người ta cũng rất lưu ý chọn giờ tốt để làm. Việc chuyển nhà được xem là có ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sức khỏe và tài vận của gia chủ cho nên phải chọn những ngày tốt. Ngày và giờ Nhập Trạch được xác định tùy vào tuổi của mỗi người, có người thời khắc này là xấu nhưng với người kia thì lại là tốt. Nên không thể xem chung một giờ cho tất cả các đối tượngNhập trạch là nghi lễ cổ truyền của người Việt. Năm hết Tết đến, nhiều gia đình chuyển đến nhà mới. Số đông băn khoăn không biết làm lễ và xem ngày nhập trạch sao cho đúng.
Trước khi chuyển qua nhà mới cần xem ngày nhập trạch

1. Những công việc cần hoàn thiện trước khi nhập trạch

Trước khi làm lễ nhập trạch gia chủ cần đảm bảo hoàn thiện trước những việc như xây bếp, đặt bàn thờ, chuẩn bị gạo nước, có những đồ dùng tượng trưng như bàn ghế, chiếu hay chổi,... Trong lễ này, không quan trọng những người trong nhà cầm vật dụng gì nhưng ai cũng nên cầm đồ mang vào chứ không nên đi tay không. Người trong gia đình ở bất kỳ tuổi nào cũng có thể đi vào không phân biệt, hay kiêng kỵ. Lưu ý, bàn thờ trong nhà mới bày trí tối thiểu có bát hương đã tự bốc ít nhất trước giờ làm lễ khoảng từ 1-2 tiếng, đầy đủ đồ cúng như hoa, quả, nước,... không cần quá cầu kỳ.
Bàn thờ đặt ở nơi sơn tinh đang vượng, tùy thuộc vào tọa hướng nhà thực tế. Ví dụ như:
·         Tọa hướng bếp - bàn thờ: Cấn - Khôn Tây Nam, Đông Đông
·         Tọa hướng Tây Nam Dần - Thân Tây Nam, Đông Đông
·         Tọa hướng Tây Nam Giáp - Canh Đông
·         Tọa hướng Bắc Tây Nam Mão - Dậu Nam, Tây,...
Sau khi xem ngày nhập trạch thì với bất kỳ vị trí bàn thờ ở đâu trong những hướng trên cũng đảm bảo nguyên tắc “Nhất vị Nhị hướng”. Bàn thờ không quay thẳng ra cửa, hay hướng nhà kho hoặc nhà vệ sinh.
Chuẩn bị thực hiện nghi thức sau khi đã rõ lúc xem ngày nhập trạch phải chọn đúng giờ đun nước để kích hoạt những trường khí tốt tại khu bếp và thắp hương ở bát hương thần linh cắm trước. Sau đó chuẩn bị văn khấn nhập trạch.

 2. Nghi thức của lễ nhập trạch - Cúng nhập trạch

Những nghi thức mà khi dọn về nhà mới gia chủ cần tuân thủ tuyệt đối trong lúc xem ngày nhập trạchlà:
·         Đốt nến: Đầu tiên bạn cần đốt một cây nến và đặt ở góc nhà hướng Đông Nam và theo dõi ánh lửa. Cần tránh gió lùa ảnh hưởng tới hướng nến. Việc đốt nến sẽ cho ta những xác định về ngôi nhà có độ ẩm thế nào, có khí xấu không và kiểm soát được khí lưu trong căn nhà.
·         Khấn đúng bài văn khấn nhập trạch và cúng những lễ vật nhập trạch nhà mới
·         Chọn những ngày giờ tốt để tiến hành dọn vào nhà mới
·         Tự tay gia đình dọn chuyển mang đồ đạc vào trong nhà mới
·         Những bài vị cúng tổ tiên, gia thần thì do gia chủ tự mình cầm đến nhà mới
·         Người xung quanh khi đi vào sau gia chủ cầm theo một chút tiền lẻ
·         Lựa chọn thời gian tốt nhất chuyển tới nhà mới là buổi sáng hoặc buổi trưa, hoặc buổi chiều không nên chuyển nhà vào buổi tối. 
Các bước thực hiện cúng nhập trạch đúng cách diễn ra tuần tự như sau :
Bước 1: Khi vào trong căn nhà mới, gia chủ nên mang vào vật đầu tiên là một cái chiếu (hoặc một cái đệm) đang sử dụng.
Bước 2: Tiếp đó, gia chủ mang tiếp bếp vào. Có thể là bếp ga hoặc bếp giàu. Không nên mang bếp điện, vì bếp điện chỉ có tinh mà không có tướng có nghĩa là chủ có nhiệt chứ không có ngọn lửa. Thêm vào đó là mang những vật dụng khác trong ngôi nhà.
Bước 3: Lễ vật thờ phục đặt lên bàn hoặc mâm ở hướng đẹp và phải là tự tay gia chủ thắp hương. Thắp nhang và khấn thần linh văn khấn nhập trạch  xin nhập nhà mới, lập bát hương thần linh và xin phép thần linh cho rước vong linh gia tiên nhà mình vào nơi ở mới thờ phụng.
Bước 4:  Gia chủ châm bếp và đun nước.
3. Nội dung bài văn khấn nhập trạch
Nhiều người băn khoăn không biết khấn nhập trạch là gì, bài khấn nhập trạch nào chuẩn nhất?... Bạn có thể tham khảo văn khấn nhập trạch dưới đây:
Kính lạy:
- HOÀNG THIÊN HẬU THỔ CHƯ VỊ TÔN THẦN.
- CÁC NGÀI BẢN XỨ THẦN LINH THỔ ĐỊA, BẢN GIA TÁO QUÂN cùng CÁC THẦN LINH CAI QUẢN TRONG KHU VỰC NÀY.
Hôm nay là ngày……tháng……năm……
Tín chủ chúng con là………
Hiện ngụ tại……..Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật các thứ cúng dâng bày ra trước án, kính cẩn tâu trình: Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, làm ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.
Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật. Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi, cho đến nay đã hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tìn chủ từ đây ăn nên làm ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.
4. Các ngày “đại hao” kiêng nhập trạch
Tháng Giêng tránh ngày Ngọ
Tháng Hai tránh ngày Mùi
Tháng Ba tránh ngày Thân
Tháng Tư tránh ngày Dậu
Tháng Năm tránh ngày Tuất
Tháng Sáu tránh ngày Hợi
Tháng Bảy tránh ngày Tý
Tháng Tám tránh ngày Sửu
Tháng Chín tránh ngày Dần
Tháng Mười tránh ngày Mão
Tháng Mười một tránh ngày Thìn
Tháng Chạp tránh ngày Tị.
Mặc dù ai cũng biết tới lễ nhập trạch nhưng không hẳn ai cũng biết các thủ tục và nghi thức khi làm lễ nhập trạch. Bởi vậy, việc xem ngày nhập trạch rất quan trọng, bài biết trên đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết khi làm lễ nhập trạch. Mọi người lãy lưu lại nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét